Lịch sử sang trang
Có mặt trên thị trường xe hơi từ những năm 90 của thế kỷ trước. City đã được đánh giá là một bước đi khá thành công trong phân khúc sedan cở nhỏ của Honda. Bởi tính đến hết tháng 7/2015, sau 18 năm phát triển Honda City đã trở thành một mẫu xe toàn cầu của Honda với gần 3 triệu xe được giao đến tay khách hàng trên khắp thế giới.
Giữa năm 2013, Honda City chính thức in bánh trên dải đất hình chữ S. City đã nhanh chóng để lại dấu ấn với khách hàng Việt Nam và tạo nên cơn sốt với doanh số ấn tượng. Tháng 9/2014, Honda Việt Nam tiếp tục giới thiệu xe ôtô Honda City 2014 hoàn toàn mới. Sự góp mặt của City thế hệ 4 có lúc đã tạo nên cuộc cạnh tranh đầy hấp dẫn với các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Vios, Nissan Sunny… trên thị trường mua bán ô tô. Với doanh số liên tục gia tăng, Honda City hiển nhiên trở thành một trong những mẫu ô tô thành công nhất của Honda tại Việt Nam.
Để tăng thêm sức hút cho cái tên City, vào trung tuần tháng 9/2015, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu City phiên bản mới 2016. Với mức giá 552 triệu đồng cho bản số sàn và 604 triệu đồng cho bản số vô cấp, “tân binh” này, ngay lập tức trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý. Bởi ngoài việc thừa hưởng kiểu dáng thiết kế từ thế hệ tiền nhiệm, City thế hệ mới 2016 còn sở hữu nhiều tiện nghi, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Dù chưa thể nói rằng, sự xuất hiện của xe Honda City 2016 sẽ làm lu mờ đi các đối thủ khác trong cùng phân khúc sedan hạng B, vốn đã quá nhiều anh tài tại thị trường xe hơi Việt Nam. Nhưng thành công trong một thời gian ngắn có mặt trên thị trường, đã cho thấy được sức hút của City đối với người tiêu dùng.
Thiết kế thời trang, trẻ trung cùng gam màu mới
Đúng như tên gọi của mình, Honda City là mẫu sedan hoàn toàn phù hợp với việc đi lại trong thành phố lớn. Chính vì vậy, như “hữu xạ tự nhiên hương”, ngay sau khi có mặt trên thị trường, Honda City ngay lập tức thuyết phục mọi ý kiến đánh giá khắt khe nhất của khách hàng và giới truyền thông.
Trong chuyến trải nghiệm lần này với phiên bản trang bị hộp số vô cấp của Honda City 2016. Chúng tôi không đề cập nhiều đến kiểu dáng thiết kế của thế hệ mới này, bởi City 2016 vẫn thừa hưởng những giá trị cốt lõi của City thế hệ 4.
Dựa theo hình thái mũi tên chuẩn bị được bắn ra, Honda City 2016 tiếp tục khoác lên mình cái dáng vẻ năng động, thể thao hơn với những đường gân nổi dứt khoát bao quanh thân xe. Điểm nhấn đáng chú ý của phần đầu xe chính là lưới tản nhiệt gồm thanh ngang bản lớn mạ crôm ôm lấy logo Honda và nối liền hai cụm đèn pha. Đường gân trên nắp ca-pô, hai bên hông xe “gân guốc” hơn cùng bộ mâm 16 inch 5 chấu cách điệu… làm tôn lên dáng vẻ thể thao cho xe.
So với thế hệ trước Honda City 2016 cho thấy sự tiện dụng bằng việc trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn xi-nhan. Yếu tố thời trang cũng được tô điểm thêm bằng việc bổ sung màu sơn đỏ ngoại thất cho bản CVT, qua đó giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn với mẫu xe này.
Một điểm cộng trên Honda City 2016 chính là việc trang bị hệ thống chìa khóa thông minh, giúp việc mở cửa xe trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, khi lái xe chỉ cần thao tác bằng cách bấm vào nút mở trên tay nắm cửa mà không cần phải lấy chìa khóa ra khỏi túi xách. Ngoài nút mở cửa khoang hành lý được tích hợp trên chìa khóa thông minh, Honda cũng trang bị thêm cho City 2016 nút bấm mở cửa khoang hành lý phía sau để tăng thêm sự tiện dụng cũng như khắc phục thiếu sót từng được khách hàng phản ánh trên phiên bản tiền nhiệm của City.
Nội thất rộng rãi, thoải mái đầy tiện nghi
Bất chấp kích thước bên ngoài khá nhỏ nhắn, khoang nội thất của City 2016 được thiết kế khá rộng rãi, tạo sự thoải mái và mang lại nhiều tiện nghi cho người lái và hành khách ở băng ghế sau.
Bảng táp-lô điều khiển
Ở thiết kế nội thất, City 2016 tiếp tục thừa hưởng kiểu dáng và cách bố trí hệ thống nút điều khiển trên bảng táp-lô từ phiên bản City 2014. Khu vực các nút điều chỉnh âm thanh và màn hình hiển thị được thiết kế với giao diện như trên một chiếc Smartphone. Bên cạnh đó, những đường viền màu bạc uốn lượn trên bảng táp-lô, điểm xuyến trên các nút điều khiển hệ thống điều hòa…góp phần tạo nên không gian hiện đại và khỏa lấp đi phần nào sự cứng cáp từ các mảng ốp nhựa.
Đáng chú ý, việc trang bị hệ thống nút khởi động Start/Stop trên bảng táp-lô giúp người lái dễ dàng khởi động hoặc ngừng động cơ mà không cần tra chìa khóa vào ổ. Đây là một công nghệ tiện ích mà bạn sẽ không thể tìm thấy trên phiên bản tiền nhiệm của City.
Vô-lăng
Vẫn giữ lại thiết kế vô lăng thể thao 3 chấu, Honda City 2016 tạo ấn tượng cho người lái khi trang bị nút điều chỉnh hệ thống âm thanh, chế độ thoại rảnh tay trên bề mặt vô-lăng. Chính vì vậy, người lái khá chủ động trong việc điều khiển hệ thống giải trí và vẫn thoải mái nhận/ngắt cuộc gọi mà không rời tay khỏi vô lăng để đảm bảo sự an toàn lái xe.
Bên cạnh đó, với những ai yêu thích cảm giác lái thể thao, sẽ cảm thấy thích thú với hai lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng.
Ghế ngồi
So với các chi tiết khác trong khoang nội thất, ghế ngồi của Honda City 2016 thực sự chưa làm chúng tôi hài lòng. Giống như phiên bản tiền nhiệm, Honda City 2016 vẫn sử dụng chất liểu nỉ để bọc ghế. Điều này mang lại cảm giác ngồi êm ái, nhưng về lâu về dài sẽ mang lại cảm giác khá nóng cho người ngồi khi đi trên các hành trình dài, cũng như dễ bám bụi trong quá trình sử dụng.
Ghế lái không có chức năng chỉnh điện mà thay vào đó là chức năng chỉnh tay 4 hướng, điều này phần nào lầm mất đi sự đồng bộ với hệ thống khởi động bằng nút bấm. Bởi hệ thống nút khởi động thường đi kèm với ghế lái chỉnh điện, tự động lùi lại khi tắt máy để người lái dễ dàng ra khỏi xe. Tuy nhiên với một chiếc xe thuộc phân khúc sedan hạng B như City, chúng ta cũng không thể đòi hỏi quá nhiều.
Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với không gian rộng rãi, thoải mái của hàng ghế sau trên Honda City 2016. Bởi ngoài khoảng để chân được mở rộng, góc nghiêng của lưng ghế cũng mang lại sự thoải mái cho người ngồi trong các chuyến đi dài. Đặc biệt, hàng ghế sau còn được trang bị hệ thống điều hòa, một chi tiết hiếm thấy trên các mẫu sedan hạng B cùng phân khúc.
Một điểm cộng được khách hàng đánh giá cao trên Honda City chính là khoang chứa đồ ở phía sau. Với thể tích của khoang chứa lên đến 536 lít, mẫu xe này rất tiện dụng cho việc sắp xếp đồ đạc trong các chuyến đi dài. Nếu đem ra so sánh, thể tích cốp xe trên Honda City được xem là rộng rãi nhất so với các mẫu xe còn lại trong cùng phân khúc.
Động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc
Mang đến sức mạnh cho mẫu xe thành thị này chính là khối động cơ i-VTEC dung tích 1.5L DOHC gồm 4 xy lanh đặt thẳng hàng. Khối động cơ này kết hợp với hộp số tự động vô cấp giúp xe đạt công suất tối đa 120 mã lực tại vòng tua máy 6.600 vòng /phút. Trong khi đó mô-men xoắn tối đa là 145 Nm tại vòng tua 4.800 vòng/phút. Công suất của Honda City được đánh giá là lớn nhất so với các đối thủ cùng phân khúc.
Với hộp số vô cấp CVT, chúng tôi cảm nhận được sự mượt mà êm ái trong từng chuyển động của Honda City. Việc tăng và giảm tốc độ thường xuyên trên những đoạn đường trong thành phố của mẫu xe này cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc.
Cảm giác lái êm ái, mượt mà
Động cơ vận hành ổn định vốn là yếu tố chủ đạo trên các mẫu xe của Honda từ trước đến nay, và City 2016 cũng không ngoại lệ. Bên cạnh đó, việc lẩy chuyển số được bố trí sau vô lăng, giúp thao tác trở nên khá dễ dàng. Vô lăng trên Honda City khá nhạy, chính vì vậy việc chinh phục những khúc cua gắt không phải là điều quá khó. Tuy nhiên, trong quá trình tăng tốc hay đánh lái vào cua chúng tôi vẫn cảm nhận rất rõ độ trễ của vô-lăng.
Đúng như tên gọi của mình, chiếc City được thiết kế tối ưu cho việc di chuyển trong thành phố. Chính vì vậy, với các thao tác như chuyển làn đường giao thông hay những lúc qua các khúc cua ở ngã 3, ngã tư, người lái mới cảm nhận được sự khác biệt mượt mà, êm ái của mẫu xe này.
Một điều dễ nhận thấy trên Honda City, chính là khi ở chế độ lái lái Eco trong các đoạn đường đô thị. Hệ thống lái rất nhẹ, giúp xe chuyển số một cách mượt mà và không hề cảm nhận được đổ trể ga.
Khi chuyển sang chế độ lái thể thao, Honda City bắt đầu mang đến một cung bậc cảm xúc khác nhau cho người lái. Lẫy chuyển số trên vô lăng mang lại những trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên việc hạn chế của động cơ khiến những ai là tín đồ tốc độ sẽ cảm thấy chút thất vọng. Bởi dù rất dễ dàng đạt đến tốc độ từ 0-70km/h, nhưng nếu tiếp tục miết chân ga tăng tốc, động cơ cho cảm giác khá hỗn.
Thử nghiệm Honda City 2016 trên đoạn đường zíc-zắc hay vào cua với tốc độ 60-70km/h, chiếc xe vẫn cho thấy sự cân bằng đáng nể nhờ hệ thống cân bằng điện tử VSA được kích hoạt. Với hệ thống này, người lái khá tự tin, bởi khi đánh lái vào cua với tốc độ cao, tiếng lốp ma sát với mặt đường nghe rất rõ nhưng chiếc xe vẫn đạt được sự ổn định và có cảm giác đuôi xe không bị văng. Bên cạnh hệ thống VSA, City 2016 còn được trang bị thêm hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA. Với hệ thống này HSA, khi lái xe trên các địa hình khác nhau hay khi đang đi trên đường dốc, sự hỗ trợ của hệ thống này giúp xe không bị trôi lùi khi người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga.
Thử nghiệm trên nhiều cung đường khác nhau, mức tiêu hao nhiên liệu của Honda City 2016 vào khoảng 6lít/100km. Con số này chênh lệch không nhiều so với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 5,8 lít/100 km mà Honda đã công bố cho cả 2 phiên bản.
Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, Honda City 2016 cần được cải thiện về khả năng cách âm. Bởi ở tốc độ 60-80km/h, chúng tôi vẫn cảm nhận rất rõ tiếng lốp từ mặt đường vọng vào ca-bin. Thậm chí khi lái xe ở chế độ S, mỗi khi nhấn ra tăng tốc, tiếng động cơ vọng rất rõ vào khoang lái.
Đánh giá chung
Dù vẫn giữ nguyên dáng vẻ từ phiên bản tiền nhiệm, nhưng thiết kế này không khiến Honda City 2016 lỗi thời, mà ngược lại với màu sắc mới, tính năng mới được tích hợp, mẫu xe này vận toát lên nét thời trang hiện đại.
Bên cạnh đó, việc trang bị một loạt tiện ích mà khó có thể tìm thấy trên các đối thủ cùng phân khúc, Honda City 2016 thực sự tương xứng với mức giá bán mà nhà sản xuất đưa ra. City 2016 sẽ là sự lựa chọn “đáng đồng tiền bát gạo” cho những ai đang tìm kiếm một chiếc sedan hạng B để đi lại trong phố thị.
All comments [ 0 ]
Your comments